3 Giai Đoạn Phát Triển Chỉ Số IQ “Vàng” Cho Trẻ, Bỏ Lỡ Sẽ Ảnh Hưởng Đến Tương Lai Của Con Bạn

Trẻ em cần được tạo cơ hội để phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm.

Trí Thông Minh Là Gì và 3 Giai Đoạn “Vàng” Phát Triển Chỉ Số IQ Cho Trẻ Là Gì?

Thông minh là khả năng suy nghĩ và học hỏi. Trí thông minh là một khái niệm đa nghĩa đã được nhiều nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều năm qua.

Thông minh là khả năng hiểu và sử dụng thông tin. Nó là thước đo năng lực trí tuệ của một người, và nó có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.

  1. Trí thông minh cơ bản – Giai đoạn này được đặc trưng bởi khả năng hiểu và sử dụng thông tin một cách cơ bản của trẻ. Có thể trẻ chưa biết đọc hoặc chưa biết viết, nhưng chúng có thể làm những công việc đơn giản như đếm đến 10 hoặc vẽ một vòng tròn.
  2. Hoạt động chính thức – Giai đoạn này được đặc trưng bởi khả năng suy nghĩ logic của trẻ về các khái niệm trừu tượng và suy luận về chúng. Họ cũng có thể giải quyết một số vấn đề liên quan đến số lượng hoặc hình dạng, như xác định hình dạng nào có nhiều ô vuông hơn hình dạng khác.
  3. Tầm nhìn xa – Ở giai đoạn cuối cùng này, đứa trẻ hiểu những gì chúng cần để đạt được những gì chúng muốn trong cuộc sống, cũng như những hành động của chúng sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tương lai của chúng như thế nào. Họ có thể lập kế hoạch cho ngày mai, tuần sau

Trí thông minh được định nghĩa là khả năng của một người để học hoặc hiểu những điều mới và áp dụng những gì đã học để giải quyết vấn đề.

1. Độ tuổi 0-2 tuổi

Có ba giai đoạn phát triển trí thông minh ở trẻ em. Giai đoạn đầu tiên được gọi là “cảm giác-vận động” và nó bắt đầu từ lúc mới sinh. Nó kéo dài đến hai tuổi khi trẻ bắt đầu phát triển các kỹ năng ngôn ngữ.

Giai đoạn chập chững biết đi là giai đoạn mà trẻ mới biết đi khám phá môi trường xung quanh và bắt đầu phát triển tính tò mò. Chúng rất năng động và muốn khám phá mọi thứ xung quanh. Chúng cũng phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và bắt đầu giao tiếp với những người khác.

Phần này thảo luận về cách trẻ em ở độ tuổi này trải nghiệm thế giới xung quanh, giai đoạn phát triển tiền nghề nghiệp của chúng, cũng như những gì cha mẹ có thể làm để thúc đẩy sự phát triển này.

Đứa trẻ ở giai đoạn này đang học về thế giới và vị trí của chúng trong đó.

Họ đang khám phá và thử nghiệm với môi trường, học hỏi từ kinh nghiệm của chính họ và từ việc quan sát những người khác.

Một số kỹ năng mà trẻ phát triển trong giai đoạn này là:

  • Hiểu rằng các đối tượng tồn tại ngay cả khi chúng không thể được nhìn thấy
  • Nhìn mọi thứ từ góc độ của người khác
  • Học cách sử dụng thìa hoặc nĩa
  • Học đi bộ
  • Học từ mới
  • Hiểu “không” nghĩa là gì
Đứa trẻ ở giai đoạn này đang học về thế giới và vị trí của chúng trong đó.
Đứa trẻ ở giai đoạn này đang học về thế giới và vị trí của chúng trong đó.

Trí thông minh thị giác của một đứa trẻ đạt đến đỉnh cao khi chúng được khoảng 4-5 tuổi.

Trí thông minh thị giác là khả năng hiểu và sử dụng thông tin từ môi trường, bao gồm hình ảnh, bản đồ và sơ đồ. Nó bao gồm khả năng hiểu và sử dụng cử chỉ, nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và giọng nói của người khác cũng như các chuyển động của chính một người để giao tiếp.

Như chúng ta có thể thấy từ phần giới thiệu rằng trẻ em có khả năng phát triển trí thông minh thị giác khi còn rất nhỏ.

Trí thông minh thị giác là khả năng hiểu và sử dụng thông tin từ môi trường, bao gồm hình ảnh, bản đồ và sơ đồ.
Trí thông minh thị giác là khả năng hiểu và sử dụng thông tin từ môi trường, bao gồm hình ảnh, bản đồ và sơ đồ.

Giai đoạn thị giác là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển trí tuệ thị giác.

Là giai đoạn trẻ bắt đầu học cách nhận biết đồ vật và hình ảnh. Giai đoạn này giúp các em phát triển các kỹ năng về nhận dạng mẫu và nhận dạng hình dạng.

2. Tuổi từ 2-4 tuổi

Giai đoạn thứ hai được gọi là “tiền phẫu thuật” và nó kéo dài cho đến bảy hoặc tám tuổi. Trong giai đoạn này, trẻ đang học cách tư duy bằng các ký hiệu và chúng bắt đầu sử dụng ngôn ngữ đúng cách thay vì chỉ sử dụng từ cho mục đích giao tiếp. Trong giai đoạn này, trẻ cũng bắt đầu giải quyết vấn đề bằng phương pháp thử-và-sai thay vì suy nghĩ một cách logic về chúng.

Chúng ta có thể thấy tính cách, trí thông minh và sự sáng tạo của một đứa trẻ trong những trò chơi mà chúng sáng tạo ra và những câu chuyện chúng kể.

Độ tuổi cho giai đoạn này là 2-4 tuổi. Các nhiệm vụ phát triển cho giai đoạn này là: tiếp thu ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, kỹ năng vận động và sáng tạo.

Độ tuổi này có thể được coi là những năm mầm non vì đó là lúc trẻ bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về bản thân và môi trường xung quanh. Chúng cũng bắt đầu hình thành mối quan hệ với những đứa trẻ khác trong lớp mẫu giáo hoặc nhóm giữ trẻ ban ngày của chúng.

Trẻ em ở độ tuổi này có rất nhiều năng lượng vì vậy chúng cần một môi trường cho phép chúng khám phá nguồn năng lượng đó trong khi vẫn được người chăm sóc giám sát.

Giai đoạn phát triển của trẻ chơi là khoảng thời gian trẻ bắt đầu khám phá môi trường xung quanh và tiếp nhận thông tin mới.

Đây là độ tuổi mà chúng bắt đầu hình thành mối quan hệ với những đứa trẻ và người lớn khác.

Bản tính tò mò và thích khám phá của một đứa trẻ là điều thực sự giúp chúng phát triển trí thông minh của mình. Chúng học bằng cách chạm, nếm, ngửi, nghe, nhìn và khám phá. Chúng cần năm giác quan này để giúp chúng hiểu cách mọi thứ hoạt động trong môi trường của chúng.

3. Tuổi từ 4-7 tuổi

Giai đoạn thứ ba được gọi là “hoạt động cụ thể”. Trong giai đoạn cuối cùng này, trẻ có thể suy nghĩ logic về các vấn đề của mình vì chúng đã phát triển khả năng làm như vậy từ trước.

Sự phát triển của trẻ em bị ảnh hưởng bởi môi trường của chúng, bao gồm gia đình và trường học. Môi trường gia đình là nơi mà trẻ dành nhiều thời gian, vì vậy điều quan trọng là tạo ra một không gian hấp dẫn và kích thích trẻ.

Trẻ em nên được tạo cơ hội để khám phá môi trường xung quanh và phát triển các kỹ năng xã hội bằng cách tiếp xúc với các hoạt động và con người khác nhau. Điều này sẽ giúp họ học cách tương tác với những người khác cũng như phát triển các kỹ năng nhận thức như hiểu ngôn ngữ, trí nhớ, giải quyết vấn đề và tập trung.

Bước đầu tiên để tạo ra một không gian hấp dẫn và kích thích cho trẻ là chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của chúng.

Giai đoạn 4-7 tuổi là lúc trẻ vẫn đang phát triển các kỹ năng nhận thức.

Đây là thời điểm chúng làm quen với thế giới xung quanh và học cách thể hiện bản thân.

Trẻ em cần được tạo cơ hội để phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm. Họ nên được tạo cơ hội để khám phá sở thích của bản thân, học hỏi những điều mới và phát triển ý thức về bản sắc.

Giáo dục mầm non đã được chứng minh là có tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ về nhiều mặt, bao gồm tăng chỉ số thông minh (IQ), cải thiện kết quả học tập, tăng tỷ lệ đi học và giảm tỷ lệ trẻ vị thành niên phạm pháp.

Trẻ em cần được tạo cơ hội để phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm.
Trẻ em cần được tạo cơ hội để phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm.

Đầu tuổi đi học là khoảng thời gian quan trọng để trẻ phát triển các kỹ năng và khả năng học tập của mình.

Điều này là do các em vẫn đang trong quá trình phát triển khả năng nhận thức, phát triển tình cảm và xã hội cũng như tăng trưởng thể chất.

Giai đoạn đầu đi học là khoảng thời gian quan trọng để trẻ phát triển các kỹ năng và khả năng học tập của mình. Điều này là do các em vẫn đang trong quá trình phát triển khả năng nhận thức, phát triển tình cảm và xã hội cũng như tăng trưởng thể chất. Các kỹ năng mà trẻ cần phát triển trong giai đoạn này bao gồm tiếp thu ngôn ngữ, phát triển khả năng đọc viết, đọc hiểu văn bản, khả năng toán học sớm, hiểu các con số và hình dạng, khả năng đọc ngôn ngữ cơ thể.

Tầm quan trọng của giai đoạn này không thể được nhấn mạnh đủ vì nó cho phép trẻ học cách tương tác với những người khác theo những cách khác nhau như thông qua giao tiếp giữa các cá nhân hoặc thông qua chơi với những đứa trẻ khác. Các kỹ năng được phát triển trong giai đoạn này có thể giúp chúng nổi trội hơn sau này trong cuộc sống khi nói đến học vấn hoặc thậm chí khi lựa chọn nghề nghiệp.

Cách cho con bạn có chỉ số thông minh cao hơn

Trong khi có nhiều yếu tố góp phần vào sự phát triển chỉ số thông minh của trẻ, có 3 yếu tố chính – dinh dưỡng, kích thích và giấc ngủ. Cha mẹ có thể giúp trẻ bằng cách cung cấp dinh dưỡng tốt, kích thích trẻ thông qua các hoạt động như đọc truyện hoặc chơi trò chơi, và cho trẻ ngủ đúng giờ.

Bước đầu tiên cha mẹ có thể làm là đọc xem con mình nên ăn gì để có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Điều này bao gồm các loại thực phẩm như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, nguồn protein nạc như cá hoặc ức gà, các sản phẩm từ sữa ít chất béo như sữa hoặc sữa chua với hàm lượng đường thấp hơn các sản phẩm sữa khác. Nó cũng bao gồm những thứ như nước nên được tiêu thụ với số lượng lớn trong ngày để con bạn.

Intelligent Quotient là gì?

Sự khác biệt giữa bài kiểm tra IQ và bài kiểm tra tâm lý là bài kiểm tra trước được sử dụng để đo lường khả năng trí tuệ, trong khi bài kiểm tra sau đo các đặc điểm tính cách. Các bài kiểm tra IQ thường được sử dụng trong các cơ sở giáo dục để xác định trí thông minh của một người.

Ngoài ra bài kiểm tra IQ thường được sử dụng trong các cơ sở giáo dục để xác định trí thông minh của một người. Các loại bài kiểm tra này dựa trên lý thuyết tâm lý học được phát triển ban đầu bởi Alfred Binet và Lewis Terman.

Bài kiểm tra iQ là bài kiểm tra chỉ số thông minh (IQ) được thiết kế để sử dụng cho trẻ em từ 3-16 tuổi. Nó bao gồm 40 mục, được chia thành ba loại: khả năng bằng lời nói, số / toán học và không gian.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viVietnamese