5 Lý Do Khiến Trẻ Không Nghe Lời (Và Cách Giải Quyết Vấn Đề)

Điều kiện sống hiện nay ngày một tốt hơn, nhưng trẻ con lại càng không nghe lời chúng ta. Đây là vấn đề nhức đầu với nhiều bậc phụ huynh. Tại sao trẻ không nghe lời? Cách giải quyết như thế nào khi trẻ không nghe lời cha mẹ? Chúng ta đều cảm thấy lo lằng và mong muốn tìm hiểu, áp dụng những hướng giải quyết hiệu quả.

Lý do khiến trẻ không nghe lời
Lý do khiến trẻ không nghe lời

Dưới đây là những lý do phổ biến tại sao trẻ con không nghe lời người lớn:

1. Trẻ em có khoảng thời gian chú ý ngắn

Trẻ em ngày nay dán mắt vào màn hình, vì chúng có thể làm bất cứ điều gì chúng muốn trên đó. Chúng có thể lấy thông tin về bất kỳ chủ đề nào và chơi trò chơi. Điều này đã dẫn đến giảm thời gian chú ý của trẻ em. Vì vậy, cha mẹ không thể thiếu kiên nhẫn khi con không nghe lời, bởi sự thay đổi của trẻ em cần có thời gian dài.

Hầu hết trẻ em ngày nay có khoảng thời gian chú ý ngắn và điều này là do chúng bị phân tâm bởi những thứ mà chúng nhìn thấy trên màn hình. Những thứ gây xao nhãng này bao gồm tất cả các phim hoạt hình, trò chơi và video có sẵn để họ xem bất cứ khi nào họ muốn. Nếu bạn đã từng ở gần trẻ em, bạn sẽ biết chúng hiếu động như thế nào và chúng có thể dễ bị phân tâm như thế nào bởi một điều gì đó đơn giản như một tiếng động nhỏ hoặc một con côn trùng bay qua chúng.

Trẻ em có khoảng thời gian chú ý ngắn
Trẻ em có khoảng thời gian chú ý ngắn

2. Não trẻ em xử lý thông tin khác với não người lớn

Bộ não của trẻ em xử lý thông tin khác với bộ não của người lớn. Điều này là do não bộ vẫn đang phát triển và chưa phát triển đầy đủ cho đến khi một người bước qua tuổi 25.  Não trẻ em linh hoạt hơn, có nghĩa là trẻ em có thể học các kỹ năng và khái niệm mới một cách nhanh chóng. Khi trưởng thành, chúng ta có một đường dẫn thần kinh cứng hơn trong não, điều này làm chậm quá trình học tập của chúng ta.

Cách học của trẻ em cũng khác với người lớn. Chúng sáng tạo và giàu trí tưởng tượng hơn, điều này giúp chúng hiểu tốt hơn các khái niệm trừu tượng như toán học và khoa học. Trẻ em cũng có xu hướng suy nghĩ bằng hình ảnh hơn là lời nói, điều này giúp chúng dễ dàng ghi nhớ những điều đã học hoặc nhìn thấy trước đây thông qua các tín hiệu trực quan hơn là lời nói. Trẻ con thông minh thì thường không nghe lời. Cha mẹ hãy khuyến khích và đừng thể hiện tâm lý đối nghịch với con trẻ.

3. Cha mẹ không hiểu tính cách của con mình

Cha mẹ thường không nhận thức được tính cách của con mình và điều này ảnh hưởng đến cách họ nuôi dạy con mình. Cha mẹ thường không biết họ nên làm gì để giúp con cái và làm chúng nghe lời.

Một cách để tìm hiểu về tính cách của con bạn là hỏi chúng xem chúng muốn trở thành gì khi lớn lên. Ví dụ, điều này sẽ cho bạn manh mối về việc con bạn là người hướng nội hay hướng ngoại.

Nếu cha mẹ không biết gì về khái niệm hướng nội và hướng ngoại, thì họ sẽ khó hiểu kiểu tính cách của con mình và cách nuôi dạy chúng tốt nhất. Cha mẹ không nên ép trẻ theo ý mình. Khi trẻ con vào trạng thái chống đối, mối quan hệ cha mẹ-con cái sẽ trở nên căng thẳng. Vì vậy, cha mẹ nên khích lệ, động viên con để trẻ tin rưởng cha mẹ, và không tăng gánh nặng tâm lý cho chúng.

Cha mẹ không hiểu tính cách của con mình
Cha mẹ không hiểu tính cách của con mình

4. Trẻ Có Nhu Cầu Đặc Biệt Cần Có Cách Tiếp Cận Nuôi Dạy Con Khác

Cách tiếp cận của cha mẹ đối với trẻ em có nhu cầu đặc biệt không giống với những trẻ em khác. Cha mẹ phải kiên nhẫn, thấu hiểu và linh hoạt hơn khi đối xử với những đứa trẻ này. Ví dụ: dạy trẻ làm việc nhà đơn giản và đưa ra những hướng dẫn cụ thể để trẻ dần lắng nghe.

Cha mẹ cần kiên nhẫn và thấu hiểu khi đối xử với con cái. Họ cũng cần phải linh hoạt, tự điều chỉnh theo nhu cầu của trẻ.

5. Hệ Thống Giáo Dục Chưa Đủ Để Khuyến khích Phát Triển Kỹ Năng Nghe Ở Trẻ Em

Hệ thống giáo dục không đủ để khuyến khích khả năng nghe ở trẻ em. Phần lớn trẻ em có vấn đề được xác định sau khi chúng bắt đầu đi học. Nhận biết sớm có thể giúp chúng phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và kỹ năng học tập.

Bố mẹ không nên cấm cản vì sẽ đẩy trẻ vào sự chống đối và chúng sẽ lặp lại điều đó nhiều hơn.

Chỉ cần có sự giáo dục một cách đúng đắn, áp dụng những phương pháp thích hợp thì trẻ sẽ thành tài.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viVietnamese