5 Cách Giúp Trẻ Ngủ Ngon Vào Ban Đêm

Để đảm bảo trẻ ngủ ngon, bạn nên tạo thói quen đi ngủ và đảm bảo phòng tối và mát mẻ

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ của trẻ là một chủ đề thường được thảo luận trong cộng đồng nuôi dạy con cái. Nhiều bậc cha mẹ phải vật lộn với giấc ngủ của con và khó có được con mình ngủ suốt đêm.

Tôi đã đọc một vài bài báo về cách để con bạn ngủ qua đêm và tôi muốn chia sẻ chúng với bạn hôm nay.

Bài viết đầu tiên tôi muốn nói đến là “Giấc ngủ của trẻ: Làm thế nào để trẻ ngủ được suốt đêm” của Tiến sĩ Harvey Karp, MD, MBA, FAAP. Trong bài viết này, Tiến sĩ Karp thảo luận về cách cha mẹ có thể giúp con mình học cách tự làm dịu và đi vào giấc ngủ mà không cần sự can thiệp của cha mẹ. Ông đưa ra nhiều lời khuyên thiết thực về cách cha mẹ có thể làm điều này như sử dụng tiếng ồn trắng hoặc chơi nhạc êm dịu cho con của họ trước khi đi ngủ và không bế trẻ đang khóc vào giờ đi ngủ hoặc trong giấc ngủ ngắn trừ khi chúng có nguy cơ bị ngạt thở hoặc mắc bệnh như viêm phế quản.

Giấc ngủ rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ
Giấc ngủ rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ

Giấc ngủ rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Có một số mẹo có thể giúp con bạn ngủ ngon vào ban đêm.

5 phương pháp hàng đầu giúp con bạn ngủ ngon vào ban đêm

1. Tạo thói quen trước khi đi ngủ

Tốt hơn hết là bạn nên tạo một thói quen trước khi đi ngủ. Nó rất quan trọng vì nó sẽ giúp trẻ ngủ ngon vào ban đêm.

Một số điều bạn có thể làm trước khi đi ngủ là:

  • Đọc sách truyện và hát ru hoặc bài hát với bé.
  • Thay tã, tắm và mặc đồ ngủ cho bé.
  • Cho trẻ bú bình hoặc bú mẹ.
  • Hãy ôm bé vào lòng và đọc sách truyện cho đến khi bé ngủ say.

Điều quan trọng cần biết là có nhiều cách khác nhau để đưa trẻ vào giấc ngủ.

Một số trẻ sơ sinh cần được xoa dịu hơn những trẻ khác. Nếu trẻ sơ sinh không chịu âu yếm thì bạn nên thử phương pháp bập bênh hoặc đi bộ.

Phương pháp đung đưa em bé vào giấc ngủ là khi cha mẹ đung đưa em bé trong vòng tay của họ cho đến khi nó đi vào giấc ngủ, đây thường là một cách rất nhẹ nhàng để đưa em bé vào giấc ngủ. Phương pháp bập bênh hoặc đi bộ là khi cha mẹ đặt trẻ sơ sinh trên một cánh tay và sử dụng cánh tay còn lại của họ làm đòn bẩy trong khi trẻ nhẹ nhàng tung lên xuống với sức nặng của trẻ trên cánh tay của họ giống như họ đang cưỡi cưa hoặc đi bộ tại chỗ.

Trẻ sơ sinh có khả năng chống lại việc được ôm ấp một cách tự nhiên.

Bập bênh hay Bập bênh cho con ngủ là cách phổ biến nhất để cha mẹ đưa con vào giấc ngủ. Chuyển động của bập bênh giúp bắt chước chuyển động của bụng mẹ và khiến mẹ yên tâm.

Bản năng tự nhiên của trẻ sơ sinh là chống lại việc được ôm ấp, và chúng sẽ đẩy ra khỏi bạn hoặc quay đầu về hướng ngược lại khi bạn cố gắng ôm chúng. Điều này là do họ chưa quen với mùi của bạn, và họ chưa quen với việc bị chạm vào theo cách này.

2. Thiết lập một lịch trình ngủ nhất quán

Em bé sẽ thiết lập một thói quen ngủ và lịch trình ngủ.

Nên cho bé đi ngủ vào cùng một giờ mỗi ngày, điều này sẽ giúp bé biết khi nào đã đến giờ ngủ.

Cha mẹ nên tránh cho trẻ ăn lúc nửa đêm hoặc đung đưa trẻ đi ngủ. Điều này có thể khiến em bé của họ liên tưởng ban đêm với việc thức và hoạt động.

Cha mẹ cũng nên tránh kích thích bé quá nhiều trước giờ ngủ, chẳng hạn như xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử.

Tạo thói quen đi ngủ – Có một thói quen trước khi đi ngủ sẽ giúp con bạn biết những gì mong đợi trước khi đi ngủ và sẽ khiến chúng cảm thấy thoải mái hơn khi tự mình đi ngủ. Nó nên bao gồm những việc như cởi quần áo, đánh răng, đọc sách và cầu nguyện.

3. Tạo môi trường thư giãn

Trẻ ngủ ngon vào ban đêm là một vấn đề phổ biến do lối sống bận rộn. Cha mẹ thường kiệt sức và con ngủ không đủ giấc.

Có nhiều cách để tạo môi trường thư giãn cho bé. Một vài trong số chúng như sau:

  • Giữ cho ngôi nhà của bạn mát mẻ và sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng nơi trẻ ngủ
  • Bật nhạc nhẹ hoặc tiếng ồn trắng trong phòng của họ – Sử dụng mùi hương nhẹ nhàng như hoa oải hương hoặc vani xung quanh nhà

Đảm bảo rằng bạn có một nơi yên tĩnh và thoải mái để ngủ cho con bạn.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn có một môi trường ngủ an toàn bằng cách không đặt bất cứ thứ gì xung quanh cũi, chẳng hạn như tủ quần áo hoặc đèn, có thể gây thương tích cho con bạn nếu chúng với tay và nắm lấy nó khi chúng đang ngủ.

Đầu tư vào một máy âm thanh – Máy tạo âm thanh có thể giúp bạn tạo ra một môi trường ngủ an toàn cho con bạn bằng cách át đi tiếng ồn phát ra từ bên ngoài hoặc bên trong phòng. Bạn cũng có thể sử dụng nó để che đi những âm thanh khác có thể làm phiền giấc ngủ của con bạn.

Máy tạo âm thanh có thể giúp bạn tạo ra một môi trường ngủ an toàn cho con bạn bằng cách át đi tiếng ồn phát ra từ bên ngoài hoặc bên trong phòng
Máy tạo âm thanh có thể giúp bạn tạo ra một môi trường ngủ an toàn cho con bạn bằng cách át đi tiếng ồn phát ra từ bên ngoài hoặc bên trong phòng

Tiếng ồn trắng là một loại âm thanh được tạo ra bằng cách sử dụng một loạt các tần số ngẫu nhiên.

Nó có thể được sử dụng để giúp mọi người ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Máy tạo tiếng ồn trắng là thiết bị tạo ra âm thanh gần giống với âm thanh trong tự nhiên. Chúng có thể được sử dụng như một chất hỗ trợ ngủ hoặc để che đi những tiếng ồn khác như giao thông hoặc công việc xây dựng.

4. Giữ phòng của bé tối và mát mẻ

Cách chúng ta ngủ ảnh hưởng đến mức độ hoạt động của chúng ta trong ngày. Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc chúng ta ngủ ngon như thế nào là môi trường sống.

Các chuyên gia về giấc ngủ khuyên rằng nên cho trẻ sơ sinh đi ngủ trong một căn phòng tối, yên tĩnh và mát mẻ. Điều này giúp họ ngủ ngon và lâu hơn. Bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo sau để giúp con bạn ngủ ngon hơn:

  • Giữ mức độ tiếng ồn thấp để không làm phiền giấc ngủ của trẻ
  • Tắt tất cả các đèn trong phòng trừ một đèn mờ hoặc đèn ngủ
  • Đảm bảo rằng nhiệt độ thoải mái cho bạn và con bạn (không quá nóng hoặc quá lạnh)
  • Đắp chăn cho trẻ nếu trẻ cảm thấy lạnh

Điều quan trọng là phải giữ cho phòng của bé tối và mát mẻ vào ban đêm. Bạn nên tắt đèn thừa trong phòng và mặc quần áo sáng màu cho bé.

Có nhiều lý do giải thích tại sao việc đảm bảo con bạn có một thói quen ngủ đủ giấc là rất quan trọng. Một trong số đó là trẻ ngủ ngon vào ban đêm sẽ hạnh phúc hơn, năng động hơn và phản ứng nhanh hơn vào ban ngày.

Trẻ sơ sinh nhạy cảm hơn với ánh sáng và nhiệt.

Giữ phòng tối và mát mẻ sẽ giúp chúng ngủ ngon hơn.

Tốt nhất, phòng của bé nên tối, mát mẻ và không có tiếng ồn. Nhiệt độ của phòng nên từ 18-20 độ C. Điều quan trọng nữa là giữ cho phòng của bé được thông thoáng.

Cha mẹ nên để phòng tối và mát mẻ để trẻ dễ ngủ.

  1. Giữ phòng tối: Em bé nên ngủ trong phòng không quá sáng. Ví dụ, bạn có thể che cửa sổ bằng rèm cửa hoặc sử dụng đèn ngủ để cung cấp một số ánh sáng trong phòng.
  2. Giữ phòng mát mẻ: Nhiệt độ phòng ngủ của bé nên từ 68-72 độ F (20-22 độ C). Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ bằng cách bật hoặc tắt quạt, hoặc mở hoặc đóng cửa sổ và cửa ra vào.

Rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng về việc con mình ngủ trong phòng tối.

Nhưng phòng của bé nên để tối và mát mẻ để bé ngủ ngon hơn. Việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban ngày có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin và khiến họ khó ngủ vào ban đêm.

Nhiệt độ trong phòng nên từ 65-70 độ F. Điều quan trọng là phải theo dõi cân nặng cũng như chiều cao của con bạn, vì béo phì có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lớn sau này trong cuộc sống.

Một thói quen trước khi đi ngủ có thể giúp con bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Nó cũng có thể làm cho giờ đi ngủ dễ chịu hơn cho bạn và con bạn.

Đầu tiên, hãy quyết định thời gian bạn muốn con đi ngủ. Ví dụ, nếu bạn muốn con mình đi ngủ lúc 7 giờ tối, thì hãy bắt đầu thói quen đi ngủ lúc 6 giờ chiều.

Thứ hai, làm mờ đèn trong nhà và tắt mọi màn hình (TV, máy tính bảng).

Thứ ba, giữ cho căn phòng mát mẻ và tối bằng cách đóng rèm cửa hoặc sử dụng đèn ngủ.

Để đảm bảo trẻ ngủ ngon, bạn nên tạo thói quen đi ngủ và đảm bảo phòng tối và mát mẻ.

  • Giữ phòng của bé tối và mát mẻ để tránh bị kích thích quá mức.
  • Phát nhạc nhẹ cho trẻ ngủ.
Để đảm bảo trẻ ngủ ngon, bạn nên tạo thói quen đi ngủ và đảm bảo phòng tối và mát mẻ
Để đảm bảo trẻ ngủ ngon, bạn nên tạo thói quen đi ngủ và đảm bảo phòng tối và mát mẻ

Trẻ sơ sinh cần có một thói quen để ngủ ngon.

Chúng nên được đưa đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, chúng nên được tạo cơ hội để chơi trước khi đi ngủ và chúng không nên cho chúng uống bất kỳ đồ uống có chứa caffein nào sau 4 giờ chiều.

Phòng tối và mát mẻ khi trẻ đi ngủ để trẻ nhanh đi vào giấc ngủ sâu hơn.

Để thoải mái hơn, cha mẹ có thể sử dụng âm nhạc hoặc tiếng ồn trắng vì nó giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

  • Tạo một căn phòng tối và yên tĩnh: Điều đầu tiên chúng ta nên làm là tạo một căn phòng tối và yên tĩnh cho bé. Điều này sẽ giúp họ ngủ ngon hơn và lâu hơn. Chúng ta có thể sử dụng rèm cản sáng, máy ồn, hoặc máy âm thanh để tạo ra một môi trường tối và yên tĩnh.
  • Đảm bảo không có phiền nhiễu. Điều thứ hai chúng ta nên làm là đảm bảo không có phiền nhiễu trong phòng của bé. Ví dụ, đảm bảo rằng không có gì trên sàn nhà. Hoặc bất kỳ vật sắc nhọn nào trong tầm với của con. Vì chúng có khả năng gây hại cho con. Khi con thức dậy vào nửa đêm.
  • Sử dụng tiếng ồn trắng để xoa dịu bé. Điều thứ ba chúng ta nên làm là sử dụng tiếng ồn trắng. Tiếng ồn này có thể xoa dịu bé khi bé ngủ. Có rất nhiều loại tiếng ồn trắng khác nhau. Trên thị trường hiện nay mà bạn có thể lựa chọn. Bạn có thể tìm thấy thứ gì đó nhẹ nhàng. Ví dụ như như âm thanh của đại dương hoặc thứ gì đó.

  • Tiếng ồn: Giữ mức độ tiếng ồn ở mức tối thiểu.
  • Nhiệt độ: Phòng phải thoáng mát, không lạnh.
  • Ánh sáng: Giữ đèn ở mức tối thiểu và sử dụng mức độ ánh sáng nhân tạo thấp.
  • Thoải mái: Đảm bảo bé có một chỗ ngủ thoải mái và không quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Sử dụng rèm cản sáng. Rèm cản sáng là một cách để ngăn ánh sáng vào phòng. Nó sẽ không làm ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ của con bạn. Con sẽ có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Và con ngủ lâu hơn vì chúng sẽ không bị đánh thức bởi bất kỳ nguồn sáng nào chiếu tới

 

Kết luận

Cuối ngày là khoảng thời gian mệt mỏi của cả bố mẹ và bé. Đây là lý do tại sao phải có một thói quen trước khi đi ngủ. Để giúp con bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Bạn cũng nên bật một số bản nhạc nhẹ nhàng trong phòng ngủ. Vì điều này có thể giúp con bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết để có một em bé khỏe mạnh và hạnh phúc.

Để giúp con bạn ngủ ngon hơn, hãy làm theo những lời khuyên sau:

  • Tạo thói quen trước khi đi ngủ bằng tắm, kể chuyện và hát ru.
  • Giữ phòng tối và mát mẻ.
  • Tránh tất cả các màn hình trước khi đi ngủ.
  • Đặt trẻ đi ngủ khi trẻ buồn ngủ nhưng chưa ngủ.
  • Đặt trẻ vào nôi hoặc cũi tỉnh táo nhưng buồn ngủ.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng em bé của bạn ngủ ngon.

Điều này sẽ giúp họ có một giấc ngủ ngon và tinh thần sảng khoái hơn.

Mẹo để ngủ ngon cho trẻ sơ sinh:

  • Tạo thói quen trước khi đi ngủ
  • Cho bé ngủ trưa trong ngày
  • Giữ phòng tối và mát mẻ
  • Cho con một bữa ăn nhẹ vào ban đêm

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

en_USEnglish