8 hành động giúp trẻ phát triển trí tuệ cảm xúc EQ ngay từ khi còn nhỏ

Điều quan trọng là lắng nghe những gì họ nói và cân nhắc ý kiến của họ khi đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến con.

Tại sao Trí tuệ cảm xúc lại quan trọng đối với Trẻ em

Trẻ em cần có khả năng quản lý cảm xúc của mình và hiểu cách chúng ảnh hưởng đến bản thân và những người khác.

Trí tuệ cảm xúc rất quan trọng đối với trẻ em vì nó giúp chúng quản lý cảm xúc của mình. Nó cũng giúp họ hiểu cách cảm xúc của họ ảnh hưởng đến bản thân và những người khác.

Xây dựng EQ để giúp con bạn trở nên thông minh về mặt cảm xúc

Chúng ta cần dạy con tôn trọng người khác và không đồng ý với họ một cách tôn trọng. Nó không chỉ là về lịch sự, nó còn là việc có thể bày tỏ ý kiến của họ một cách xây dựng. Nếu chúng ta muốn con mình lớn lên với EQ (trí tuệ cảm xúc) thì chúng ta cần giúp chúng phát triển những kỹ năng này.

Tôn trọng bất đồng là một kỹ năng có thể học ở nhà và ở trường. Chúng ta nên dạy con mình sử dụng các câu hỏi mở, chú ý lắng nghe và xác nhận cảm xúc của người khác bằng cách nói “Tôi có thể thấy rằng bạn đang cảm thấy ____” hoặc “Tôi hiểu tại sao bạn cảm thấy ____” khi chúng chia sẻ suy nghĩ của mình với chúng tôi.

1. Hãy để trẻ có những suy nghĩ và cảm xúc của riêng chúng- Đừng ép buộc ý kiến của bạn về con

“Các bậc cha mẹ thường cảm thấy họ phải nói chuyện với con cái của họ mọi lúc. Nhưng khi bạn làm vậy, bạn đang không cho chúng không gian để tự suy nghĩ và cảm nhận.”

– Tiến sĩ Laura Markham, nhà tâm lý học và tác giả của Peaceful Parent, Happy Kids

Chúng ta nên lưu ý đến cách chúng ta giao tiếp với con cái để không ép buộc ý kiến của mình lên chúng. Điều quan trọng là cha mẹ phải biết rằng họ không phải là những người duy nhất có ảnh hưởng đến cảm xúc của con cái họ.

2. Thể hiện cảm xúc với con bạn

Bày tỏ cảm xúc với trẻ là cách để trẻ biết rằng việc cảm nhận một số cách nhất định là điều hoàn toàn bình thường. Nó cũng giúp họ học cách điều tiết cảm xúc của mình và đối phó với các tình huống khác nhau.

Một số cha mẹ có thể cảm thấy khó khăn trong việc bày tỏ cảm xúc và cảm xúc của họ. Có nhiều lý do cho điều này – họ có thể cảm thấy chán nản, họ có thể không biết làm thế nào hoặc phải nói gì, hoặc họ có thể lo lắng về việc nói sai điều.

Trẻ em cần được bộc lộ bản thân để cha mẹ có thể giúp trẻ giải tỏa cảm xúc. Nếu một đứa trẻ đang cảm thấy tức giận, cha mẹ có thể hỏi điều gì đã xảy ra khiến chúng cảm thấy như vậy. Điều này sẽ giúp đứa trẻ học cách chúng có thể xử lý những cảm xúc này mà không làm tổn thương người khác hoặc bản thân.

Cha mẹ nên biết rằng trẻ em vẫn đang phát triển và không phải lúc nào chúng cũng có nhận thức về cảm xúc như người lớn. Do đó, cha mẹ nên ở bên để giúp con cái họ về cảm xúc và giải thích lý do tại sao chúng đang cảm thấy theo một cách nào đó.

Một trong những điều quan trọng nhất là cho họ biết rằng đó không phải là lỗi của họ khi họ cảm thấy tồi tệ. Cha mẹ cũng nên ở bên cạnh con cái khi chúng cần giúp đỡ với những cảm xúc khó khăn như tức giận hoặc buồn bã.

3. Đọc hoặc chia sẻ các câu chuyện cùng nhau

Đọc sách là một cách tuyệt vời để chia sẻ những câu chuyện với con bạn và gắn kết chúng. Đó cũng là một cách tuyệt vời để dạy chúng về thế giới và về bản thân.

Đọc truyện cùng con là một cách tuyệt vời để gắn kết và dạy dỗ
Đọc truyện cùng con là một cách tuyệt vời để gắn kết và dạy dỗ

Trẻ em cũng thích được đọc, vì vậy không chỉ bạn là người được hưởng lợi từ hoạt động này mà còn cả con bạn.

Cha mẹ đọc cùng con cái. Kể chuyện với con cái của họ là một truyền thống có thể bắt nguồn từ những năm 1800.

Cha mẹ đọc cho con nghe vì họ muốn con có những kỹ năng tương tự như họ có, và họ muốn một ngày nào đó con có thể đọc một cách độc lập. Đọc to cũng giúp cha mẹ và con cái gắn bó với nhau hơn.

Đọc to đã được chứng minh trong các nghiên cứu giúp trẻ em học cách đọc tốt hơn và nhanh hơn. Ví dụ, đọc to cải thiện khả năng nhận biết từ và hiểu những gì trẻ đọc của trẻ.

4. Nói chuyện cởi mở về cảm xúc với con

Cha mẹ nên nói chuyện cởi mở với con cái về cảm xúc. Họ không nên cảm thấy xấu hổ hoặc xấu hổ khi chia sẻ cảm xúc của mình với con cái.

Nói về cảm xúc là một phần quan trọng của mối quan hệ cha mẹ – con cái. Đó là một cách để chứng tỏ rằng cha mẹ là con người và họ cũng có cảm xúc.

Nó cũng giúp trẻ hiểu cảm giác của chúng và những gì chúng nên làm khi cảm thấy tức giận, thất vọng hoặc buồn bã.

Trong một thế giới mà trẻ em liên tục được chỉ bảo về cách cư xử và cách suy nghĩ, cha mẹ cần nói chuyện cởi mở về cảm xúc của họ với con mình. Điều này sẽ giúp đứa trẻ học cách đồng cảm và tôn trọng người khác.

Cha mẹ không nên ngại bày tỏ cảm xúc của mình trước mặt con cái, bởi vì điều này sẽ dạy cho trẻ biết rằng trẻ cảm thấy khó chịu cũng không sao. Bạn cũng không nên lo lắng về những gì người khác có thể nghĩ khi thấy họ nói về cảm xúc với con mình.

Cha mẹ là những người tốt nhất để nói về cảm xúc với con cái của họ. Họ có thể giúp họ hiểu cảm xúc của mình và giải quyết chúng một cách lành mạnh.

Cha mẹ nên nói chuyện cởi mở về cảm xúc với con cái và trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà chúng có thể có. Điều này sẽ giúp họ hiểu những gì họ đang cảm thấy và cách đối phó với nó một cách lành mạnh.

5. Thể hiện sự tôn trọng ý kiến của trẻ- Không khiển trách!

Ý kiến của trẻ em là quan trọng. Chúng có rất nhiều giá trị và điều quan trọng là chúng phải cho chúng thấy sự tôn trọng như người lớn.

Không nhất thiết phải khiển trách trẻ về ý kiến của mình mà quan trọng là không đồng ý với trẻ một cách tôn trọng. Điều quan trọng là lắng nghe những gì họ nói và cân nhắc ý kiến của họ khi đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến con.

Điều quan trọng là lắng nghe những gì họ nói và cân nhắc ý kiến của họ khi đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến con.
Điều quan trọng là lắng nghe những gì họ nói và cân nhắc ý kiến của họ khi đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến con.

Trẻ em thường bị khiển trách vì những ý kiến của chúng, đó là cách làm không đúng.

Điều quan trọng là chúng ta phải thể hiện sự tôn trọng và không đồng ý với họ một cách tôn trọng.

Phần này sẽ nói về cách không đồng ý với việc tôn trọng trẻ em và hậu quả của việc không thể hiện sự tôn trọng có thể là gì.

Trẻ em thường được nói rằng chúng không thể có ý kiến riêng của mình.

Điều này không chỉ thiếu tôn trọng mà còn là sai trái.

Cha mẹ không nên khiển trách trẻ không đồng ý với ý kiến của mình vì đó là một phần trong quá trình lớn lên và phát triển nhân cách của mỗi người. Thay vào đó, cha mẹ nên dạy những đứa trẻ không đồng ý với họ một cách tôn trọng và đi đến thỏa hiệp.

6. Tạo cơ hội cho tương tác xã hội

Có nhiều cơ hội để tương tác xã hội có thể được phát triển trong lớp học. Bao gồm các:

  • Chia sẻ tình cảm và cảm xúc với người khác.
  • Trở thành một người biết lắng nghe.
  • Phát triển sự đồng cảm và thấu hiểu đối với người khác.
  • Phát triển tính kiên nhẫn, có thể đợi đến lượt của một người hoặc để xem điều gì xảy ra tiếp theo trước khi hành động theo sự bốc đồng.
  • Có thể thay phiên nhau với những người khác và chia sẻ không gian, vật liệu hoặc đồ chơi.

Kỹ năng xã hội là một tập hợp các kỹ năng cảm xúc và hành vi cho phép chúng ta tương tác hiệu quả với những người khác.

Chúng thường được học trong bối cảnh xã hội, chẳng hạn như thông qua tương tác với các thành viên gia đình, bạn bè, giáo viên và đồng nghiệp.

Kỹ năng cảm xúc xã hội là một tập hợp các kỹ năng giúp chúng ta hiểu và quản lý cảm xúc của chính mình và cảm xúc của người khác. Những kỹ năng này bao gồm sự đồng cảm, quan điểm, điều chỉnh cảm xúc và quản lý cơn giận.

Sau đây là phần giới thiệu cho chủ đề của phần: Tương tác xã hội là điều mà tất cả chúng ta cần làm hàng ngày để duy trì mối quan hệ lành mạnh với bạn bè và gia đình của mình. Có nhiều cách khác nhau để tạo cơ hội giao tiếp xã hội tại nơi làm việc. Một cách là sử dụng các công cụ truyền thông xã hội như Facebook hoặc Twitter cho phép nhân viên giao tiếp với nhau ngoài giờ làm việc (hoặc tại nơi làm việc nếu họ được phép).

7. Khuyến khích sự tự giác và sự tự tin ở trẻ em

Kỷ luật tự giác là kỹ năng quan trọng mà trẻ em cần học để có một cuộc sống thành công. Nó giúp họ xây dựng lòng tự tin, từ đó giúp họ tự tin hơn với các quyết định và hành động của mình.

Nếu bạn đang tìm cách để xây dựng lòng tự trọng ở con mình, thì bạn nên thử một số bước sau:

  1. Hãy cho con bạn biết rằng chúng được yêu thương vô điều kiện và chúng luôn có thể trở về nhà dù có chuyện gì xảy ra.
  2. Hãy cho con bạn cơ hội để đưa ra quyết định và sai lầm của riêng mình mà không chỉ trích hoặc trừng phạt chúng vì điều đó.
  3. Khen ngợi con bạn về những điều chúng làm tốt và đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng khi cần thiết, nhưng đừng tập trung vào những điều tiêu cực đã xảy ra trong ngày hoặc những gì cuối cùng không diễn ra.
  4. Dạy con bạn cách xử lý cảm xúc của chúng bằng cách cho chúng các cơ chế đối phó như các bài tập thở sâu, thiền hoặc kỹ thuật chánh niệm, v.v.

Tự giác và tự tin là hai kỹ năng mà trẻ cần phát triển để thành công trong cuộc sống.

Trẻ em thiếu những kỹ năng này có nhiều khả năng bị các vấn đề về sức khỏe tâm thần, có lòng tự trọng thấp và học kém ở trường.

Có nhiều cách cha mẹ có thể khuyến khích con phát triển những kỹ năng này. Một cách là tạo cho họ sự cân bằng giữa khen và chê. Lời khen phải luôn chân thực và cụ thể trong khi lời phê bình phải mang tính xây dựng. Cha mẹ cũng nên giúp con cái cảm thấy hài lòng về bản thân bằng cách chỉ ra những điểm mạnh và thành công của chúng, chứ không chỉ chỉ ra những gì chúng cần phải làm.

8. Khuyến khích trẻ tham gia thử thách với mọi quy mô và khó khăn

Khả năng giải quyết vấn đề, thách thức và khó khăn là một đặc điểm thường bị bỏ qua ở trẻ em. Thường phải đến khi lớn hơn, chúng mới có thể thấy được tầm quan trọng của kỹ năng này. Tuy nhiên, đó là điều nên được khuyến khích ở trẻ vì nó sẽ giúp ích cho chúng trong suốt cuộc đời.

Khuyến khích trẻ em chấp nhận những thách thức ở mọi quy mô và khó khăn bằng cách đảm bảo chúng có cơ hội giải quyết vấn đề, vượt qua thử thách và đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn ngay từ khi còn nhỏ.

Khuyến khích trẻ em chấp nhận những thách thức ở mọi quy mô và khó khăn bằng cách đảm bảo chúng có cơ hội giải quyết vấn đề
Khuyến khích trẻ em chấp nhận những thách thức ở mọi quy mô và khó khăn bằng cách đảm bảo chúng có cơ hội giải quyết vấn đề

Bạn cũng nên khuyến khích trẻ tham gia các thử thách ở mọi quy mô và khó khăn.

Chúng ta không nên khuyến khích trẻ thực hiện những thử thách quá dễ đối với trẻ. Để con cái chúng ta lớn lên với tinh thần hiệu quả và khả năng giải quyết vấn đề, chúng cần được thử thách. Nếu chúng ta luôn nói với họ rằng họ đang làm một công việc tuyệt vời, thì họ sẽ không bao giờ biết được họ giỏi giải quyết vấn đề đến mức nào hoặc họ có bao nhiêu tiềm năng.

Chúng ta nên khuyến khích con cái khi chúng làm sai điều gì đó và cho chúng phản hồi về những sai lầm của chúng. Chúng ta nên giúp đỡ họ bằng cách đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng để họ có thể rút ra bài học từ những sai lầm của mình thay vì che giấu chúng.

Trẻ em cần được khuyến khích để đón nhận những thử thách ở mọi quy mô và khó khăn.

Điều quan trọng là họ phải có cảm giác hoàn thành và đạt được thành tích.

Điều này là do trẻ cần học cách giải quyết các vấn đề, thách thức và khó khăn. Họ cần học rằng họ có thể làm được, bất kể khó khăn là gì.

Hãy khuyến khích con bạn ngay hôm nay bằng cách cho chúng một thử thách mà chúng có thể đảm nhận. Cố gắng đừng quá khắt khe với họ nếu họ đang gặp khó khăn – bởi vì điều này sẽ chỉ khiến họ không muốn thử lại vào lần sau.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

en_USEnglish